5 điều lầm tưởng về yoga mà chúng ta nên dừng lại

0
(0)

Chúng ta có thể đã từng nghe những huyền thoại trong thế giới yoga trước đây. Có những huyền thoại lớn về thần Shiva như Adiyogi (“Thiền sinh đầu tiên”) hoặc những câu chuyện tuyệt vời về Hanuman (thần khỉ) người đã nhảy qua đại dương từ Ấn Độ đến Lanka (Sri Lanka ngày nay) để trung thành phục vụ lãnh chúa của mình.

Có rất nhiều huyền thoại tuyệt vời từ kinh điển yogic mà chúng ta không cần phải tiếp tục tạo thêm. Trong thời hiện đại, chúng ta có nhiều ý tưởng về yogic không chỉ hoang đường và sai lầm mà thậm chí có thể cực kỳ nguy hiểm.

Tôi thừa nhận rằng, với tư cách là một giáo viên yoga, tôi đã từng lưu truyền những lầm tưởng về yoga này khi dạy và tin rằng chúng là sự thật. Tuy nhiên, tôi càng nghiên cứu, học hỏi và trưởng thành trên hành trình yoga của mình, tôi càng nhận ra nhiều chân lý hơn.

1. 5 điều lầm tưởng về yoga mà tất cả chúng ta nên dừng lại

Tất cả chúng ta hãy ngừng truyền bá những điều sai lệch và lầm tưởng về yoga này.

1.1. Lộn ngược khi kinh nguyệt là nguy hiểm

Huyền thoại này có từ rất xa. Trong một thế giới hoàn toàn do nam giới thống trị, phụ nữ không được phép tập yoga ở Ấn Độ cổ đại. Mãi cho đến khoảng thời gian của Krishnamacharya (“Cha đẻ của yoga hiện đại”) mà phụ nữ mới được phép tiếp xúc với môn thực hành tâm linh này.

Nhưng bất chấp việc phụ nữ bắt đầu bước vào thế giới yoga, đàn ông vẫn không biết phải làm gì với họ trong “khoảng thời gian này của tháng”. Đồng thời, y học phương Tây cũng ngày càng phát triển và căn bệnh lạc nội mạc tử cung đang được nghiên cứu. Cho đến ngày nay, các chuyên gia y tế vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra bệnh lạc nội mạc tử cung, nhưng người ta tin rằng kinh nguyệt ngược dòng là thủ phạm.

Kinh nguyệt ngược là khi máu kinh chảy ngược lại với hướng bình thường của nó (thay vì chảy ra ngoài âm đạo, nó lại chảy ngược về phía khung chậu). Đối với các thiền sinh, điều này hoàn toàn tương quan với khái niệm yogic và Ayurvedic về apana (dòng năng lượng đi xuống).

Các yogis tin rằng vì kinh nguyệt có nghĩa là chảy đi xuống và ra khỏi cơ thể, thì chúng ta không nên đảo ngược dòng chảy của nó bằng cách đảo ngược cơ thể. Họ lập luận rằng nó sẽ gây ra kinh nguyệt ngược, có thể dẫn đến lạc nội mạc tử cung và / hoặc các bệnh lý khác, và do đó, phải tránh bằng mọi giá trong chu kỳ mặt trăng. Lầm tưởng về yoga này đã ăn sâu vào nhận thức của những người tập yoga thời trước kia.

5 điều lầm tưởng về yoga mà chúng ta nên dừng lại

Yoga không đảo ngược dòng chảy kinh nguyệt

Hiện nay chúng ta biết rằng kinh nguyệt ngược dòng không gây ra lạc nội mạc tử cung và nó rất phổ biến ở tất cả phụ nữ có kinh nguyệt. Và chúng ta cũng biết rằng việc đảo ngược cơ thể không làm thay đổi dòng chảy bình thường của chất lỏng trong cơ thể. Đường tiêu hóa của chúng ta không đột nhiên chảy ngược lại khi chúng ta thực hành Tư thế trồng cây chuối (Sirsasana) và cả chu kỳ kinh nguyệt của chúng ta cũng vậy.

Tất nhiên, kinh nghiệm của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, một số học viên có thể không thích tập các bài lộn ngược trong khi hành kinh vì rất nhiều lý do. Một số có thể chọn cách tránh đảo ngược trong thời kỳ kinh nguyệt một cách có ý thức vì họ không đủ năng lượng hoặc vì họ thích thực hành các tư thế thư giãn hơn.

Những người khác có thể đã từng có trải nghiệm tiêu cực hoặc cảm thấy khó chịu trong quá khứ. Ngoài ra, có thể có những lý do khác mà một cá nhân có thể chọn không đảo ngược trong thời gian của họ. Tuy nhiên, không có nguy cơ y tế cố hữu nào đối với việc lộn ngược trong khi hành kinh.

>> Xem thêm: Khắc phục chứng tiểu không kiểm soát bằng đề xuất yoga

1.2. Tư thế yoga đa số giống nhau về cách căn chỉnh

 

 

Mẹo chăm sóc sức khỏe yoga để tìm sự thẳng hàng trong Tư thế Chiến binh II (Virabhadrasana II) vì sự căn chỉnh không phổ biến

Tư thế yoga đa số giống nhau về cách căn chỉnh là một trong những lầm tưởng về yoga. Huyền thoại tuyệt vời này đã tồn tại trong thế giới yoga trong một thời gian dài. Việc căn chỉnh cơ thể trong các tư thế được nhiều người coi là ổn định và nhiều học viên, giáo viên thậm chí còn đi xa khi nói rằng việc thực hành các tư thế mà không có sự căn chỉnh “phù hợp” là rất nguy hiểm.

Nhưng huyền thoại này ẩn chứa một bí ẩn thậm chí còn lớn hơn đằng sau nó: ngụy biện phổ biến rằng cơ thể chúng ta giống hệt nhau ở bên trong. Nhưng quan niệm này rất sai lầm.Cơ thể chúng ta không giống nhau. Tất cả chúng ta đều vô cùng độc đáo – từ DNA phân tử đến cấu trúc xương cho đến dấu vân tay của chúng ta. Chúng ta khác nhau về nhiều mặt. Vậy làm thế nào chúng ta có thể mong đợi mọi thiền sinh thực hành các tư thế theo cùng một hướng nhất định?

Căn chỉnh trong Tư thế Chiến binh II (Virabhadrasana II) không phổ biến. Nó cần được điều chỉnh cho phù hợp với từng cá nhân đang luyện tập. Ví dụ, một người có hông rộng hơn có thể cần phải kiễng chân sang hai bên cách xa nhau hơn. Một người nào đó có hốc hông nông hơn có thể cần phải rút ngắn tư thế của họ. Điều tương tự cũng áp dụng cho mọi tư thế yoga trong bài tập asana.

Chúng ta cần ngừng sử dụng BKS Iyengar’s Ánh sáng về Yoga là “cuốn sách quy tắc” về cách “phải có” tư thế phù hợp. Thay vào đó, điều chỉnh các tư thế để đáp ứng các điểm mạnh và hạn chế của từng người tập.

1.3. Mọi tư thế Yoga đều phù hợp với mọi cơ thể

5 điều lầm tưởng về yoga mà chúng ta nên dừng lại

Không phải mọi bài tập yoga đều phù hợp với mọi hình thể

Mọi tư thế yoga đều phù hợp với mọi cơ thể là một trong những lầm tưởng về yoga phổ biến.

Đối với học sinh này, Tư thế Chiến binh I (Virabhadrasana I) có thể rất tuyệt vời. Nhưng đối với một học sinh khác, nó có thể gây ra cảm giác nhức mỏi khó chịu ở đầu gối sau của họ hoặc cảm giác lạo xạo ở lưng dưới. Điều tương tự có thể xảy ra với Tư thế lạc đà (Ustrasana) hoặc Tư thế Kim tự tháp (Parsvottanasana). Một số sinh viên có thể yêu thích Tư thế bánh xe (Urdhva Dhanurasana), trong khi những người khác thậm chí không thể hiểu được cách nhập tư thế đó.

Tương tự như ý kiến ​​cho rằng căn chỉnh không phải là phổ biến, các tư thế không được điều chỉnh một cách phổ biến để phù hợp với tất cả mọi người. Một số học viên có thể không bao giờ thực hành Headstand một cách an toàn vì tỷ lệ cơ thể của họ không cho phép.

Những người khác có thể không bao giờ lùi được đủ sâu để chạm tới Kapotasana (Tư thế chim bồ câu). Nó không có nghĩa là họ không đủ chuyên tâm hoặc đủ tinh thần hoặc rằng các luân xa của họ không liên kết. Nó chỉ đơn giản có nghĩa là hình thái vật lý thực tế của họ không cho phép họ thực hiện những tư thế biến đổi này.

Tất cả chúng ta đều có những giới hạn về thể chất. Đối với một số người, điều đó có thể khiến họ không tập luyện được các bài tập yoga. Đối với những người khác, điều đó có thể chỉ có nghĩa là sự phân chia của họ sẽ không quá sâu sắc. Nhưng cơ thể và hình thể của chúng ta (đặc biệt là cấu trúc xương) thực sự là những yếu tố quyết định liệu một tư thế có “hiệu quả” với chúng ta hay không — không hơn, không kém.

Vì vậy, thay vì tự đánh mình vì không thể “thành thạo” các tư thế cụ thể, chúng ta nên tôn vinh khả năng của mình và chú ý hơn đến những tư thế mà chúng ta có thể thực hành.

>> Xem thêm: 4 tư thế Yoga có trọng lượng tăng khả năng chịu tải

1.4. Kinh Yoga là phần chính của Triết lý Yoga

Yoga Kinh điển của Patanjali là một cuốn sách cách ngôn do học giả Patanjali biên soạn vào khoảng giữa năm 400 trước Công nguyên và năm 500 sau Công nguyên. Là một bộ sưu tập triết học du già từ nhiều thời đại, cuốn sách này rất nổi tiếng trong thời đại của nó. Nó đã được nhận xét bởi các học giả khác và được dịch ra nhiều thứ tiếng. Và sau đó, cuốn sách rơi vào tình trạng bị lãng quên trong hàng nghìn năm.

Đây không phải là sự ngẫu nhiên. Thời thế đã thay đổi. Ý thức hệ đã thay đổi. Con người và nền văn hóa đã thay đổi. Và hệ tư tưởng được mô tả trong Yoga Sutras đã có niên đại. Tantra trở thành một hình thức yoga phổ biến mà chủ gia đình có thể tiếp cận được. Yoga đã trở nên có sẵn cho người dân tập luyện. Chế độ đẳng cấp của Ấn Độ đang phát triển.

5 điều lầm tưởng về yoga mà chúng ta nên dừng lại

Kinh yoga có phải là phần chính của triết lý yoga?

Tuy nhiên, một người đàn ông đã thực sự hồi sinh Kinh Yoga của Patanjali và cho họ trạng thái mới. Swami Vivikenanada đã mang Kinh Yoga đến Nghị viện Tôn giáo Thế giới ở Chicago vào năm 1893. Về cơ bản, ông nói với phương Tây rằng con đường tám chi đơn giản được nêu trong cuốn sách là cẩm nang hướng dẫn từng bước của yoga.

Tất nhiên, yoga là một triết lý cực kỳ phức tạp, vừa phức tạp lại rộng lớn trải dài qua vô số trường phái, phong cách và truyền thống, nhưng Vivikenananda đã cố gắng hết sức đơn giản hóa triết lý vô hạn này để lôi kéo thế giới phương Tây.

Kinh Yoga của Patanjali chỉ là một tập hợp của những hệ tư tưởng đa dạng này — không phải là hình ảnh thu nhỏ của chúng như chúng ta vẫn lầm tưởng về yoga và kinh yoga.

1.5. Asana xuất hiện từ thời cổ đại

Asana xuất hiện từ thời cổ đại là cũng là một trong những lầm tưởng về yoga phổ biến.

Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng yoga đã có từ 2.000 đến 5.000 năm tuổi. Người ta tin rằng yoga lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử trong nghệ thuật — được khắc vào một con dấu mô tả một yogi đang ngồi thiền. Từ “yoga” lần đầu tiên xuất hiện trong văn bản trong Rig Veda, kinh điển lâu đời nhất trong các thánh kinh của Ấn Độ giáo.

Tuy nhiên, đây lại là một trong những lầm tưởng về yoga. Trái với niềm tin phổ biến ngày nay, asana và yoga không đồng nghĩa với nhau. Triết lý cổ xưa của yoga đã được nghiên cứu và thực hành trong hàng nghìn năm. Tuy nhiên, asana, như chúng ta biết ngày nay, cực kỳ hiện đại – có thể chỉ khoảng 100 năm tuổi.

Thậm chí ở Kinh Yoga của Patanjali đề cập đến “asana” đề cập đến nghĩa gốc của từ đó: chỗ ngồi. Asana trong con đường tám chi đề cập đến một tư thế ngồi thiền, không phải là tư thế hiện đại như Tư thế con chó hướng xuống (Adho Mukha Svanasana).

>> Xem thêm: Tại sao thực hiện tư thế chó cúi mặt khó? Cách khắc phục?

Hatha Yoga Pradipika là một trong những văn bản đầu tiên giới thiệu các tư thế vật lý như một hình thức thực hành yoga, nhưng những tư thế đó rất hạn chế về số lượng và có thể hoàn toàn khác với những gì bạn sẽ tìm thấy trong lớp học yoga hiện đại.

Mãi cho đến thời kỳ hiện đại của yoga, do Krishnamacharya khởi xướng và sáng lập, asana mới thực sự trở thành một loại hình nghệ thuật thể chất với những ảnh hưởng từ thể dục dụng cụ, khiêu vũ và các cuộc tập trận quân sự. Krishnamacharya sống từ năm 1888 đến năm 1989 và chịu trách nhiệm chính cho sự ra đời không chỉ của asana hiện đại mà còn cho việc truyền bá yoga sang thế giới phương Tây.

Năm 1926, Krishnamacharya được vua Mysore mời dạy triết lý yoga cho ông và gia đình. Krishnamacharya chủ yếu là một học giả về kinh Veda, nhưng khi đến để dạy cho nhiều cậu bé, ông nhanh chóng nhận ra rằng mình không thể thu hút được sự chú ý của chúng. Vì vậy, ông đã tạo ra các cuộc tập trận quân sự và các tư thế thể chất lấy cảm hứng từ chiến binh để tiêu hao năng lượng của họ trước khi cho họ ngồi học kinh thánh. Đây về cơ bản là sự sáng tạo của thực hành asana thời hiện đại của chúng tôi.

5 điều lầm tưởng về yoga mà chúng ta nên dừng lại

Asana xuất hiện từ thời cổ đại là một trong những lầm tưởng về yoga phổ biến

Vì vậy, đừng cho rằng Asana xuất hiện từ rất lâu trước đó – đây là một trong những lầm tưởng về yoga cố định trong suy nghĩ của nhiều người. Asana mà chúng ta chủ yếu thực hành ngày nay trong các lớp học như Hatha, Vinyasa Flow, Power, và tất cả các phong cách yoga hiện đại khác thực sự không quá khoảng 94 năm tuổi.

2. Ngừng những lầm tưởng về yoga kéo dài

Ngay từ bây giờ, hãy ngừng ngay những lầm tưởng về yoga như đã nói ở trên. Yoga đã được bao phủ bởi quá nhiều bí ẩn và huyền bí, chúng ta không cần phải phức tạp hóa việc thực hành và triết lý vốn đã phức tạp này bằng cách thêm những huyền thoại của riêng chúng ta vào hỗn hợp.

Đây chỉ là một số ít trong số rất nhiều huyền thoại về yoga, không phải là một danh sách đầy đủ. Vì vậy, theo kiểu thực sự của yoga, bạn nên đặt câu hỏi về tất cả những gì bạn được truyền đạt, nhiệt thành nghiên cứu, khám phá ra sự khôn ngoan, tìm tòi cho chính mình.

>> Gợi ý: 3 Dòng chảy Yoga Chuyển động Somatic để Thúc đẩy Tư thế Tốt hơn

Leah SugermanLeah Sugerman là một giáo viên yoga, nhà văn và là người đam mê du lịch thế giới. Là một học sinh đời đời biết ơn, cô ấy đã được đào tạo trong vô số trường học và truyền thống của môn tập. Cô ấy dạy kết hợp các phong cách mà cô ấy đã nghiên cứu với trọng tâm là hơi thở, sự liên kết và tính toàn vẹn về giải phẫu. Leah dạy các hội thảo, khóa tu và đào tạo, cả quốc tế và trực tuyến. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.leahsugerman.com.

 

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn GoodFit.vn khi đăng tải lại bài viết này.

 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Leave a comment