Chuyên gia giải đáp: tập gym vào thời gian nào là tốt nhất?

0
(0)

Tập gym thu hút không chỉ đông đảo nam giới tập luyện mà phái nữ cũng cực kỳ ưa chuộng. Nó mang đến nhiều lợi ích cho người tập luyện về sức khỏe, thể hình, vóc dáng. Vậy nên tập gym vào thời điểm nào? Cùng chuyên gia giải đáp, tập gym vào thời gian nào là tốt nhất trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất?

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất?

Khi được đặt ra câu hỏi “tập gym vào thời gian nào là tốt nhất”, các chuyên gia khẳng định rằng, không có khung giờ nhất định nào trong ngày hiệu quả nhất cho việc tập luyện. Thời điểm lựa chọn tuỳ thuộc vào thời gian của bạn, bạn sẽ rảnh vào khung giờ nào, bạn hứng thú tập luyện vào lúc nào…. Mỗi thời điểm tập luyện đều có những đặc trưng riêng của mình, việc của bạn là sắp xếp công việc, học tập, sự bận rộn để đưa ra ý kiến riêng lựa chọn cho phù hợp.

– Tập gym vào buổi sáng

Đó là thời điểm tuyệt vời. 

Thật vậy, các chuyên gia đều nhận định rằng, buổi sáng, sau khi bạn thức giấc là thời gian lượng testosterone trong cơ thể đạt ngưỡng cao nhất. Lượng hoạt chất này quyết định tới sự phát triển của cơ bắp, lúc này đây chính là thời điểm tốt nhất để xây dựng và hoàn thiện cấu trúc cơ bắp của bạn. 

Hơn nữa, phải khẳng định rằng, thời điểm buổi sáng ban mai không khí thường rất trong lành, mát mẻ bạn có thể thoải mái tập luyện, hít thở khí đất trời để thanh lọc cơ thể. Nó phù hợp với các bài tập nhẹ nhàng có sự hòa quyện, giao lưu giữa cơ thể và thiên nhiên, tạo nên nhiều lợi ích tốt cho bạn. Quan trọng hơn, lúc này, cơ quan tiêu hoá sẽ bị ức chế, hạn chế sản sinh ra hormone gây đói, giúp bạn tập luyện khỏe khoắn mà không bị uể oải, mệt mỏi.

Như vậy, tập gym vào thời gian buổi sáng mang đến nhiều lợi ích cho bạn. Tuy nhiên, nó cũng sẽ có trở ngại nếu bạn lười phải dậy sớm hay quan tâm đến giấc ngủ của mình. Để có một quãng thời gian tập luyện hiệu quả, chất lượng giấc ngủ phải tốt, ngủ đủ 7 – 8 tiếng giúp các hệ cơ quan tỉnh táo, khỏe khoắn để sẵn sàng quá trình tập luyện. Điều này đòi hỏi bạn phải ngủ sớm, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử.

– Tập gym vào buổi trưa

Có không ít phái mạnh sẽ lựa chọn tập gym vào giờ nghỉ trưa bởi công việc quá bận rộn. Quãng thời gian này tuy không lý tưởng nhất nhưng cũng là giải pháp giúp bạn thư thái tinh thần hơn, tránh xa những căng thẳng của công việc.

Tuy nhiên, thời gian buổi trưa thường hạn chế nên có thể làm bạn gấp gáp trong việc thực hiện động tác. Thay vì tập luyện nhiều thời gian hãy rút ngắn lại bài tập để mang đến hiệu quả tốt cho bạn.

– Tập gym vào chiều tối

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Khi đặt câu hỏi “tập gym vào thời gian nào là tốt nhất”, không ít người sẽ lựa chọn buổi chiều tối. Lúc này đây, sau khi đã hoàn thành công việc của một ngày dài, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn để tập luyện. 

Ngược với buổi sáng, buổi chiều là lựa chọn tốt cho những người không thích dậy sớm. Lúc này đây, nhiệt độ cơ thể cao nhất nên khả năng chịu đau tốt hơn, tập luyện đạt hiệu suất nhanh chóng. Sau một ngày vận động làm việc, hệ tim mạch, cơ bắp đã được khởi động kỹ càng, bạn sẽ tiêu tốn ít thời gian hơn cho quá trình bước đầu. 

Tuy nhiên, đừng quên ăn uống đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo cơ thể có năng lượng duy trì khả năng vận động, thực hiện các động tác cường độ cao khi tập gym.

– Tập gym tối muộn, sau 21h

Một thời điểm ít ai lựa chọn để tập gym chính là tối muộn. Tuy nhiên, có một ít người vì bận rộn, không sắp xếp được lịch tập lại lựa chọn tập thể dục muộn. 

Chúng ta biết rằng, thời điểm sau 21h, nhịp sinh học của cơ thể sẽ thay đổi, chậm lại, sản sinh hoạt chất melanin, chuẩn bị bước vào giấc ngủ. Hiệu suất tập luyện không cao và có thể gây mất ngủ nữa. Lúc này đây, bạn chỉ nên chọn một vài bài tập nhẹ nhàng để cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn nhé.

=> Xem thêm: Tập gym bao lâu để có body đẹp hoàn hảo?

2. Bạn nên chọn thời gian tập gym khi nào?

Với những đặc điểm về các quãng thời gian trên, bạn nên tập gym vào thời gian nào là tốt nhất? Để trả lời câu hỏi đó, bạn cần xác định được các nhu cầu của bản thân về thời gian, thể lực.

2.1. Dựa vào thời gian

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất?

Mỗi người sẽ có sự sắp xếp về thời gian khác nhau, có người dậy sớm, có người lại thích dậy muộn. Chính vì vậy, tùy vào từng thói quen giấc ngủ để bạn lựa chọn thời gian tập cho phù hợp để đạt được hiệu quả cao trong quá trình tập cũng như tăng cường sức khỏe cho cơ thể. 

Với những bạn có thói quen dậy sớm nên lựa chọn tập gym vào thời gian buổi sáng là tốt nhất, hít thở không khí đất trời trong lành, yên tĩnh để cơ thể tràn đầy năng lượng, tinh thần sảng khoái.

Ngược lại những người thức khuya làm việc, ngủ dậy muộn bạn có thể chọn thời gian tập gym vào buổi trưa hoặc chiều muộn. Bởi lúc này cơ thể đã được đáp ứng đủ giấc ngủ, đủ dinh dưỡng để vận động.

2.2. Dựa vào thể trạng

Thể trạng cũng là một trong những nhân tố giúp bạn quyết định lựa chọn tập gym vào thời gian nào là tốt nhất. Trong đó:

– Người gầy yếu, suy nhược cơ thể muốn tăng cân, khỏe khoắn: Nên chọn tập gym vào buổi chiều tối. Bởi lúc này đây, các hệ cơ quan có thể bắt nhịp cách tốt nhất sau khi đã vận động một ngày dài, thúc đẩy các cơ vận hành, xây dựng và phát triển những khối cơ bắp hiệu quả. 

– Những người béo, thừa cân cần giảm cân: Với những người thuộc thể trạng này, tập gym buổi sáng là thời điểm tốt nhất. Nó hỗ trợ quá trình giảm béo hiệu quả hơn, giúp cơ thể săn chắc hơn.

2.3. Dựa vào tính chất công việc

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất?

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất còn tùy thuộc vào tính chất công việc của bạn. Một người làm việc vào ban đêm nên lựa chọn tập gym vào buổi chiều tối, bởi lúc này đây bạn đã có giấc ngủ buổi sáng, cơ thể vận động đủ thì sẽ sẵn sàng để hoạt động cường độ cao. 

Ngược lại những người bận rộn, không có dư thời gian rảnh có thể chọn tập gym vào buổi trưa. Dành khoảng 30 phút để tập vừa yên tĩnh vì ích người tập lại vừa có thời gian tĩnh lặng, nhịp nhàng tận hưởng cuộc sống với những bài tập nhẹ. 

Mỗi người đều có nhịp sinh học, công việc, thức giấc khác nhau,… hãy lựa chọn thời gian phù hợp để tập gym hiệu quả nhất nhé.

3. Cách lựa chọn bài tập gym phù hợp vào từng thời điểm

3.1. Buổi sáng

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Buổi sáng bạn có thể chọn tập yoga, chạy bộ để hoà mình cùng thiên nhiên

Buổi sáng là thời gian cơ thể thức giấc sau một giấc ngủ dài, khỏe khoắn, rạng rỡ hơn. Bạn có thể lựa chọn nhiều bài tập để phục hồi cơ thể, chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày dài hoạt động. 

Đặc biệt, bạn nên chọn các bài tập nhẹ nhàng có sự vận động của đôi tay, đôi chân để các chi linh hoạt hơn như yoga, chạy bộ, máy chạy bộ,… một vài động tác nhịp nhàng vào buổi sáng sẽ giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, giảm căng thẳng để chuẩn bị cho một ngày dài.

=> Xem thêm: Nên nhảy dây vào thời điểm nào?

3.2. Buổi trưa 

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất?

Buổi trưa có thể lựa chọn các bài tập BodyPump hoặc BodyBalance, tập luyện trên nền nhạc sôi động kết hợp với tạ, giúp bạn cải thiện sức mạnh và sức bền cho cơ thể. Khi có sự hòa quyện giữa âm nhạc với cơ thể giúp cân bằng thân thể, giúp bạn sở hữu thân hình dẻo dai, xương cốt khỏe khoắn, mạnh mẽ.

3.3. Buổi chiều tối

Bạn có thể lựa chọn các bài tập có sự vận động mạnh, cường độ cao cho thời điểm này. Thực hiện các động tác liên quan đến cơ bắp như squat, tạ, hít xà, hít đất, HIIT,…  Sự kết hợp nhịp nhàng giữa các bài tập mang đến hiệu quả tốt cho bạn, nhanh chóng đạt được mục đích như giảm cân, tăng cân, tăng cơ bắp, giảm mỡ dư thừa,…

4. Một số lưu ý cần thiết khi tập gym bạn cần biết

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất?

Để tập gym hiệu quả, bên cạnh xác định thời gian phù hợp, bạn cần chú ý tới một số vấn đề sau:

– Xác định rõ mục tiêu trước khi tập gym.

– Lựa chọn bài tập với cường độ phù hợp với thể lựa của bạn.

– Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ mỗi ngày để cung cấp năng lượng cho cơ thể khi tập.

– Sử dụng các loại thực phẩm bổ sung đúng lượng, đúng chất để bổ trợ cơ bắp cách tốt nhất.

– Đừng quên ngủ đủ giấc, sinh hoạt khoa học để quá trình tập gym đạt hiệu suất tốt nhất.

5. Kết luận

Như vậy, tập gym vào thời gian nào là tốt nhất bạn đã có câu trả lời rồi chứ. Hãy lựa chọn thời điểm phù hợp với bạn để mang đến hiệu quả tập luyện tốt.

=> Xem thêm: Top 10+ các bài tập gym tăng chiều cao cho nam giới hiệu quả

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá